SEO ทั่วไป

รู้จัก 5 เทรนด์การทำ SEO มาแรงประจำปี 2021

รู้จัก 5 เทรนด์การทำ SEO มาแรงประจำปี 2021

สำหรับคนที่ทำงานเกี่ยวกับการทำคอนเทนต์หรือเขียนบทความออนไลน์บนโลกอินเทอร์เน็ตย่อมรู้ถึงความสำคัญของการทำ SEO (Search Engine Optimization) กันอย่างแน่นอน เพราะถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมในเว็บไซต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยแทบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเลยแม้แต่บาทเดียว

สำหรับวันนี้เราจึงจะมาแนะนำ 5 เทรนด์การทำ SEO มาแรงประจำปี 2021 ที่ใครก็สามารถทำได้

1.ให้ความสำคัญกับเวลาการเข้าชมมากกว่าปริมาณการเข้าถึง
ถือเป็นเทรนด์ใหม่ที่ Search Engine เจ้าตลาดอย่าง Google ให้ความสำคัญมากเป็นอันดับต้น ๆ ของปี 2021 เลยก็ว่าได้ โดยปริมาณการเข้าถึง หรือที่เรียกว่า Traffic จะถูกลดบทบาทและความสำคัญลง และให้ความสำคัญกับระยะเวลาการใช้งานของกลุ่มเป้าหมาย (User) มากขึ้น แปลว่า ในสายตาของ Google แล้ว จำนวนการเข้าชมเว็บไซต์ ไม่สู้ระยะเวลาที่ผู้เข้าชมอยู่ในเว็บไซต์นั้น ๆ ฉะนั้น ใครที่คิดจะทำ SEO ในปีนี้ควรรักษาฐาน User ของตัวเองไว้ให้มากที่สุดโดยเน้นการทำคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์กับ User เก่า ควบคู่ไปกับการทำคอนเทนต์ที่น่าสนใจเพื่อดึงดูด User

2.ให้ความสำคัญกับผู้ใช้งานเป็นหลัก
การทำคอนเทนต์ SEO ในปี 2021 ควรให้ความสำคัญกับผู้ใช้งาน (User) เป็นหลัก โดยเฉพาะการปรับปรุงเว็บไซต์ให้สามารถตอบสนองต่อผู้ใช้งานได้อย่างรวดเร็ว เน้นการทำคอนเทนต์ที่ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งานมากกว่าทำคอนเทนต์เพื่อเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ เช่น Email, ที่อยู่, เบอร์โทรศัพท์ หรือบังคับให้ลงทะเบียนก่อนเข้าเว็บไซต์ เป็นต้น ซึ่ง Search Engine อย่าง Google ให้ความสำคัญกับเว็บไซต์ที่เป็นมิตรและเป็นประโยชน์กับผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก

3.ให้ความสำคัญกับคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาครบถ้วน
การทำคอนเทนต์ SEO ในปี 2021 Google ให้ความสำคัญกับการทำคอนเทนต์ที่มีเนื้อหามากกว่า 1,000 คำขึ้นไป เนื่องจากเป็นจำนวนคำที่สามารถใส่รายละเอียดต่าง ๆ ได้อย่างครบถ้วน และเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งาน ไม่สั้นและไม่ยาวจนเกินไป และที่สำคัญคือการจัดหน้าแสดงเนื้อหาต้องมีลักษณะเป็นระเบียบ อ่านง่าย ไม่รกสายตา รวมถึงใช้ “คีย์เวิร์ด” ให้กระจายทั่วคอนเทนต์ในจำนวนที่เหมาะสม ไม่ “ยัด” คีย์เวิร์ดจนผิดธรรมชาติของการใช้ภาษา

4.ให้ความสำคัญกับ “Mobile First”
สำหรับเทรนด์การทำเว็บไซต์ให้ได้อันดับดี ๆ บนหน้าการค้นหาของ Google ประจำปี 2021 ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ การออกแบบเว็บไซต์ให้สามารถใช้งานได้ทั้งในคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน โดย Google ได้ออกมาประกาศเองว่า การจัดอันดับเว็บไซต์ของปี 2021 จะให้ความสำคัญกับเว็บไซต์ที่รองรับการแสดงผลบนหน้าจอมือถือก่อนเป็นอันดับแรก หรือ “Mobile-first Indexing” ฉะนั้น เว็บไซต์ของใครที่ยังไม่ได้ปรับปรุงให้รองรับการใช้งานบนมือถือแล้วละก็ อีกไม่นานเว็บไซต์ของคุณก็จะค่อย ๆ หายไปจากหน้าผลการค้นหา!

5.ให้ความสำคัญกับ LSI Keyword
LSI Keyword หรือ คีย์เวิร์ดแวดล้อม ซึ่งอาจจะเรียกอีกอย่างได้ว่า “คีย์เวิร์ดรอง” เป็นเหมือนการบอก Google ว่า คอนเทนต์ของเราเกี่ยวกับอะไรบ้าง เหมาะเจาะกับการค้นหาของผู้ใช้งานอย่างไร ฉะนั้น ใครที่อยากได้อันดับดี ๆ ในหน้าการค้นหาก็อย่าลืมแทรก LSI Keyword ในบทความหรือหน้าเว็บไซต์ของตัวเอง ตัวอย่างเช่น หากเราใช้ Main Keyword ว่า “รองเท้า” LSI Keyword ก็จะเป็นคำขยายให้เฉพาะเจาะจงขึ้น เช่น รองเท้าวิ่งออกกำลังกาย, รองเท้าแฟชั่น เป็นต้น

การทำ SEO ในแต่ละปีมักจะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามเทรนด์หรือความต้องการของระบบ Search Engine อยู่เสมอ ฉะนั้น การจะทำ SEO ให้ได้ผล จึงต้องพิจารณาจากหลายปัจจัยข้างต้นที่กล่าวมา และคอยติดตามข่าวสารวงการ SEO อยู่เสมอ