SEO ทั่วไป, แนวทาง SEO อื่นๆ

เรื่องผิด ๆ ของการทำ SEO ที่ธุรกิจออนไลน์ไม่ควรทำ

เรื่องผิด ๆ ของการทำ SEO ที่ธุรกิจออนไลน์ไม่ควรทำ

เป็นที่รู้กันดีว่าการทำ SEO คือสิ่งที่ธุรกิจออนไลน์ หรือคนที่ทำ E-Commerce ทุกคนต่างก็ต้องให้ความสำคัญ เพราะ SEO ก็เป็นเหมือนกับหัวใจหรือกุญแจสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จและเอาชนะคู่แข่งได้ในโลกธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง แต่อย่างนั้นก็ตาม การทำ SEO เองก็ยังมีประเด็นสำคัญที่เจ้าของธุรกิจจะต้องระวังอยู่ด้วย ถ้าไม่อยากพลาดและเสียโอกาสทางธุรกิจไป

อัดคอนเทนต์รัว ๆ แต่ไม่มีคุณภาพ

จริงอยู่ว่าการทำ SEO ที่ได้ผลดีคือการนำเสนอคอนเทนต์ให้กับลูกค้าแบบต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยให้เว็บไซต์ของธุรกิจสามารถติดอันดับและมี Traffic เข้ามาอย่างต่อเนื่อง แต่การที่เราอัดคอนเทนต์ที่มากและบ่อยเกินไป แถมยังเป็นคอนเทนต์ที่ไม่มีคุณภาพ คัดลอกมาจากที่อื่น เป็นการนำเสนอเนื้อหาที่ไม่มีประโยชน์ ผลที่ได้จากการทำ SEO จะตรงกันข้ามเลย ทางที่ดีเน้นทั้งปริมาณกับคุณภาพให้เท่า ๆ กันจะดีที่สุด

การใช้คำหลักซ้ำ ๆ กันจนแน่นเกินไป

การทำ SEO ให้เว็บไซต์ติดอันดับและสามารถขึ้นมาอยู่ในลำดับต้น ๆ ของการค้นหาผ่าน Search Engine ได้ จะต้องพึ่งพลังของคำหลัก หรือ Keyword ที่จะช่วยให้ลูกค้าสามารถใช้คำเหล่านั้นมาค้นและพบเจอกับธุรกิจของเราได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าเกิดว่ามีการใช้คำหลักที่ใส่เข้าไปมากเกินความเหมาะสมในหนึ่งคอนเทนต์ ทาง Google จะพิจารณาว่าคอนเทนต์นั้นคือคอนเทตน์สแปม เว็บไซต์ของธุรกิจก็จะถูกลดอันดับลง แถมการใส่คำหลักมากเกินก็จะทำให้คอนเทนต์ดูไม่เป็นธรรมชาติด้วย

ไม่ได้กำหนดมาตรฐานของรูปภาพและวิดีโอ

การแข่งขันกันของธุรกิจ E-Commerce ด้วย SEO บางคนอาจให้ความสำคัญไปกับเรื่องการทำคอนเทนต์และการใช้คำหลักอย่างเดียว แต่หากมองในภาพของความเป็นจริงแล้ว เราจำเป็นที่จะต้องพิจารณาถึงพฤติกรรมของการใช้สื่อและการให้ความสนใจในตัวคอนเทนต์ของลูกค้าด้วย นั่นหมายความว่าถ้าอยากจะทำ SEO ให้ได้ Traffic เข้ามาที่เว็บไซต์ของเรามาก ๆ ก็ต้องกำหนดมาตรฐานของการเลือกใช้ภาพและวิดีโอที่น่าสนใจ มีขนาดไฟล์ที่เหมาะสมเท่า ๆ กันในทุกคอนเทต์ เน้นให้มองได้ชัด อ่านได้เคลียร์ และโหลดได้ไว

ข้อควรระวังในการทำ SEO ทั้งหมดนี้ เจ้าของธุรกิจออนไลน์จะต้องหมั่นตรวจสอบและเฝ้าระวังการทำ SEO ด้วยความเข้าใจผิดที่อาจจะทำให้สุดท้ายทุกสิ่งที่สร้างมาหายวับในพริบตาได้ นั่นหมายความว่าถ้าเลือกได้ควรยกหน้าที่ในการทำ SEO ให้กับผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ และรู้ถึงหลักการในการทำ SEO ที่ถูกต้อง มาเป็นผู้ช่วยธุรกิจในเรื่องนี้จะดีที่สุด