SEO Keywords หมวดพนัน

เทรนด์ SEO มาแรง Google Lens ค้นหารูปถ่ายแม่นยำ

เทรนด์ SEO มาแรง Google Lens ค้นหารูปถ่ายแม่นยำ

แต่ละวันมีผู้เข้าใช้งาน Google ค้นหาสิ่งต่าง ๆ รวมถึงฟีเจอร์การค้นหาแบบ Google Lens ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ของการทำ SEO ที่กำลังมาแรง โดยใช้หลักการทำงาน AI เรียกว่า Multitask Unified Model (MUM) เพื่อให้เข้าใจข้อมูลหลายรูปแบบ ทั้งข้อความ รูปภาพ และวิดีโอ นำมาปรับปรุงให้ประสิทธิภาพการค้นหาแม่นยำมากขึ้น 

Google Lens ทำอะไรได้บ้าง

พฤติกรรมการเสิร์ชหาสิ่งที่ต้องการบน Google เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ หลังจากฟีเจอร์ Google Lens เปิดตัวอย่างเป็นทางการช่วงปี 2017 ช่วยให้ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมจากภาพถ่ายสะดวกและง่ายยิ่งขึ้น ใครเคยใช้มาแล้ว จะเห็นว่ามีประโยชน์ไม่น้อย วิธีการใช้งานง่ายๆ เพียงเจออะไรที่สนใจก็ใช้ Google Lens ถ่ายรูป แอพพลิเคชั่นจะจดจำภาพถ่ายและช่วยค้นหาคำตอบให้ในทันที

ภายหลัง Google Lens ยังทำการอัพเดตเพิ่มฟีเจอร์ Multisearch ที่ช่วยค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมจากรูปภาพที่ถ่ายเก็บเอาไว้ในแกลลอรีอีกด้วย วิธีการง่าย ๆ โดยกดที่ไอคอน Google Lens ใช้กล้องถ่ายภาพตามปกติ จากนั้นกดปุ่ม + Add to your search เพื่อเพิ่มคำค้นที่ต้องการขยายและหาข้อมูลเพิ่มเติมจากรูปภาพได้ทันที ยกตัวอย่างเช่น คลิกบนรูปภาพอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ถ่ายเก็บเอาไว้ แล้วค้นหาว่าจะมีวิธีการซ่อมไหม ทำยังไง จะช่วยให้เราค้นหาคำตอบได้รวดเร็วขึ้น

อีกตัวอย่างคือเวลาเราเห็นคนสวมรองเท้าสวยถูกใจ เข้าไปถ่ายรูปรองเท้าคู่นั้นแล้วค้นหาด้วย Google Lens จะแสดงผลเป็นรูปภาพรองเท้าที่มีดีไซน์คล้ายกัน พร้อมกับบอกตำแหน่งร้านที่ซื้อได้ หรือดูรูปที่ถ่ายเก็บไว้ใน Gallery ก็ได้ เพียงกดค้นหาภาพที่ถ่ายเก็บไว้แล้วพิมพ์ข้อความถามหาข้อมูลเพิ่มเติมได้เช่นกัน 

ฟีเจอร์ Google Lens เหมาะกับการค้นภาพจากกล้องและค้นหาข้อความไปพร้อมกัน มีประโยชน์มากกับการค้นหาสินค้าที่ต้องการ แต่อยากเปลี่ยนเป็นขนาดอื่นหรือสีอื่น ไม่รู้ว่ามีขายหรือเปล่า ใช้ฟีเจอร์นี้ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ สามารถใช้งานได้ทั้งมือถือระบบ Android และ iOS 

นอกจากนี้ฟีเจอร์ Google Lens ยังใช้กล้องสแกนตัวหนังสือทั้งหน้ากระดาษและส่งข้อมูลเข้าคอมพิวเตอร์เป็นไฟล์เอกสารได้โดยไม่ต้องพิมพ์ให้เมื่อย นับเป็นฟีเจอร์ที่มีประโยชน์ทีเดียว ช่วยประหยัดเวลาไม่ต้องเมื่อยมือนั่งพิมพ์เอกสารทีละคำไปจนหมดหน้ากระดาษ สำหรับการสแกนตัวหนังสือนั้นก็ไม่ยาก เพียงดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Google Lens แล้วกดเข้าไปในแอพพลิเคชั่นเพื่อเล็งกล้องถ่ายภาพไปบนข้อความบนเอกสารที่ต้องการ แล้วกดถ่ายภาพ จะเลือกเฉพาะข้อความที่ต้องการหรือกดเลือกทั้งหมดก็ได้ แล้วคัดลอกข้อความไปยังคอมพิวเตอร์วางในแอพพลิเคชั่นอื่นที่เราต้องการได้เลย 

Google Lens ช่วยให้ข้อความจากหนังสือจะกลายเป็นไฟล์ข้อความดิจิตอลภายในเวลาแค่ไม่กี่นาที ถือเป็นแอปพลิเคชันที่ดีและตอบโจทย์มากสำหรับคนที่ทำงานเอกสาร แต่ถ้าจะใช้เก็บข้อมูลลายมือ ถ้าไม่เขียนตัวบรรจงอ่านง่าย เนื้อหาอาจผิดเพี้ยนไปบ้าง หากเป็นลายมือที่เขียนตัวบรรจงจะตอบโจทย์ได้ค่อนข้างดีทีเดียว นับว่า Google Lens มีประโยชน์ทั้งเรื่องงานเอกสารและหารูปภาพที่ต้องการเป็นเรื่องง่ายขึ้น